เหตุที่พระมหากัสสปะ และคณะสงฆ์ ไม่เพิกถอนสิกขาบทเล็กน้อย หลังจากที่พระพุทธเจ้าปรินิพพาน

ข้อมูลจาก พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ชุด ๙๑ เล่ม ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย

(พิมพ์ พ.ศ. ๒๕๒๕) (ปกสีน้ำเงิน) และ (พิมพ์ พ.ศ. ๒๕๔๖) (ปกสีแดง)

  

เหตุที่พระมหากัสสปะ และคณะสงฆ์

ไม่เพิกถอนสิกขาบทเล็กน้อย

หลังจากที่พระพุทธเจ้าปรินิพพาน

  

เล่ม ๑๓ หน้า ๓๕๐-๓๕๑ (ปกสีน้ำเงิน) / หน้า ๓๔๒ (ปกสีแดง)

พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค เล่ม ๒ ภาค ๑

 

บางส่วนของ อรรถกถามหาปรินิพพานสูตร

 

ส่วนภิกษุทั้งหลายไม่แต่งวัตตกติกา

หรือสิกขาบทขึ้นใหม่

แสดงคำสั่งสอนจากธรรมวินัย

ไม่ถอดถอนสิกขาบท เล็กๆ น้อย ๆ

ชื่อว่าไม่บัญญัติ ข้อที่ไม่ทรงบัญญัติ

ไม่ถอดถอนข้อที่ทรงบัญญัติไว้แล้ว

สมาทานประพฤติในสิกขาบทตามที่ทรงบัญญัติไว้

เหมือนท่านพระอุปเสนะ ท่านพระยสกากัณฑกบุตร

และท่านพระมหากัสสปะ

ผู้ตั้งแบบแผนนี้ว่า

ท่านผู้มีอายุ ขอสงฆ์จงฟังข้าพเจ้า

สิกขาบททั้งหลายของพวกเรา

เป็นส่วนของคฤหัสถ์มีอยู่

แม้คฤหัสถ์ทั้งหลายก็รู้ว่า

สิ่งนี้ควรแก่สมณะศากยบุตรของพวกท่าน

สิ่งนี้ไม่ควรแก่พวกท่าน

ก็ถ้าพวกเราจักถอดถอนสิกขาบทเล็ก ๆ น้อย ๆ กันไซร้

ก็จักมีผู้ว่ากล่าวเอาได้ว่า

สิกขาบทที่พระสมณโคดมบัญญัติแก่สาวกทั้งหลาย อยู่ได้ชั่วควันไฟ

สาวกเหล่านี้ ศึกษาในสิกขาบททั้งหลาย

ตราบเท่าที่ศาสดา ของสาวกเหล่านี้ยังดำรงอยู่

เพราะศาสดาของสาวกเหล่านี้ปรินิพพานเสียแล้ว

บัดนี้ สาวกเหล่านี้ก็ไม่

 

พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค

เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ ๓๕๑ (พิมพ์ พ.ศ. ๒๕๒๕) (ปกสีน้ำเงิน)

 

ยอมศึกษา ในสิกขาบททั้งหลาย ดังนี้

ผิว่าความพร้อมพรั่งของสงฆ์ถึงที่แล้ว

สงฆ์ไม่พึงบัญญัติข้อที่ไม่ได้ทรงบัญญัติไว้

ไม่พึงถอดถอนข้อที่ทรงบัญญัติไว้แล้ว

พึงสมาทานประพฤติ ในสิกขาบททั้งหลาย

ตามที่ทรงบัญญัติไว้.

 

http://www.tripitaka91.com/13-350-12.html