เงินและทอง แม้เขาทำเป็นรูปพรรณทุกสิ่งทุกอย่างเป็นอนามาส
- ฮิต: 3729
ข้อมูลจาก พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ชุด ๙๑ เล่ม ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย
(พิมพ์ พ.ศ. ๒๕๒๕) (ปกสีน้ำเงิน) และ (พิมพ์ พ.ศ. ๒๕๔๖) (ปกสีแดง)
เงินและทอง
แม้เขาทำเป็นรูปพรรณทุกสิ่งทุกอย่างเป็นอนามาส
เล่ม ๓ หน้า ๑๗๖-๑๗๗ (ปกสีน้ำเงิน) / หน้า ๑๖๗ (ปกสีแดง)
พระวินัยปิฎก มหาวิภังค์ เล่ม ๑ ภาค ๓
บางส่วนของ เตรสกัณฑวรรณนา
เงินและทอง แม้เขาทำเป็นรูปพรรณทุกสิ่งทุกอย่าง
เป็นอนามาส และเป็นของไม่ควรรับไว้
จำเดิมแต่ยังเป็นแร่.
ได้ยินว่า อุดรราชโอรสให้สร้างพระเจดีย์ทอง
ส่งไปถวายพระมหาปทุมเถระ.
พระเถระห้ามว่า ไม่ควร
ดอกปทุมทองและดาวทองเป็นต้น
มีอยู่ที่เรือนพระเจดีย์,
แม้สิ่งเหล่านั้นก็เป็นอนามาส
แต่พวกภิกษุผู้เฝ้าเรือนพระเจดีย์
ตั้งอยู่ในฐานเป็นผู้ทิ้งรูปิยะ
เพราะเหตุนั้น ท่านจึงกล่าวว่า
ภิกษุเหล่านั้นจะลูบคลำดูก็ควร.
แต่คำนั้น ท่านห้ามไว้ในกุรุนที.
ท่านอนุญาตเพียงเท่านี้ว่า
จะชำระหยากเยื่อที่พระเจดีย์ทองควรอยู่.
ท่านกล่าวไว้ในอรรถกถาทั้งปวง
พระวินัยปิฎก มหาวิภังค์
เล่ม ๑ ภาค ๓ - หน้าที่ ๑๗๗ (พิมพ์ พ.ศ. ๒๕๒๕) (ปกสีน้ำเงิน)
ว่า แม้โลหะที่กะไหล่ทอง
ก็มีคติทองคำเหมือนกัน จัดเป็นอนามาส.
ส่วนเครื่องใช้สอยในเสนาสนะ เป็นกัปปิยะทั้งสิ้น
เพราะฉะนั้น เครื่องบริขารประจำเสนาสนะ
แม้ทุกอย่างที่ทำด้วยทองและเงิน
เป็นอามาส (ควรจับต้องได้).