เหตุที่พระมหากัสสปะ และคณะสงฆ์ ไม่เพิกถอนสิกขาบทเล็กน้อย หลังจากที่พระพุทธเจ้าปรินิพพาน
- ฮิต: 2740
ข้อมูลจาก พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ชุด ๙๑ เล่ม ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย
(พิมพ์ พ.ศ. ๒๕๒๕) (ปกสีน้ำเงิน) และ (พิมพ์ พ.ศ. ๒๕๔๖) (ปกสีแดง)
เหตุที่พระมหากัสสปะ และคณะสงฆ์
ไม่เพิกถอนสิกขาบทเล็กน้อย
หลังจากที่พระพุทธเจ้าปรินิพพาน
เล่ม ๑๓ หน้า ๓๕๐-๓๕๑ (ปกสีน้ำเงิน) / หน้า ๓๔๒ (ปกสีแดง)
พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค เล่ม ๒ ภาค ๑
บางส่วนของ อรรถกถามหาปรินิพพานสูตร
ส่วนภิกษุทั้งหลายไม่แต่งวัตตกติกา
หรือสิกขาบทขึ้นใหม่
แสดงคำสั่งสอนจากธรรมวินัย
ไม่ถอดถอนสิกขาบท เล็กๆ น้อย ๆ
ชื่อว่าไม่บัญญัติ ข้อที่ไม่ทรงบัญญัติ
ไม่ถอดถอนข้อที่ทรงบัญญัติไว้แล้ว
สมาทานประพฤติในสิกขาบทตามที่ทรงบัญญัติไว้
เหมือนท่านพระอุปเสนะ ท่านพระยสกากัณฑกบุตร
และท่านพระมหากัสสปะ
ผู้ตั้งแบบแผนนี้ว่า
ท่านผู้มีอายุ ขอสงฆ์จงฟังข้าพเจ้า
สิกขาบททั้งหลายของพวกเรา
เป็นส่วนของคฤหัสถ์มีอยู่
แม้คฤหัสถ์ทั้งหลายก็รู้ว่า
สิ่งนี้ควรแก่สมณะศากยบุตรของพวกท่าน
สิ่งนี้ไม่ควรแก่พวกท่าน
ก็ถ้าพวกเราจักถอดถอนสิกขาบทเล็ก ๆ น้อย ๆ กันไซร้
ก็จักมีผู้ว่ากล่าวเอาได้ว่า
สิกขาบทที่พระสมณโคดมบัญญัติแก่สาวกทั้งหลาย อยู่ได้ชั่วควันไฟ
สาวกเหล่านี้ ศึกษาในสิกขาบททั้งหลาย
ตราบเท่าที่ศาสดา ของสาวกเหล่านี้ยังดำรงอยู่
เพราะศาสดาของสาวกเหล่านี้ปรินิพพานเสียแล้ว
บัดนี้ สาวกเหล่านี้ก็ไม่
พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค
เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ ๓๕๑ (พิมพ์ พ.ศ. ๒๕๒๕) (ปกสีน้ำเงิน)
ยอมศึกษา ในสิกขาบททั้งหลาย ดังนี้
ผิว่าความพร้อมพรั่งของสงฆ์ถึงที่แล้ว
สงฆ์ไม่พึงบัญญัติข้อที่ไม่ได้ทรงบัญญัติไว้
ไม่พึงถอดถอนข้อที่ทรงบัญญัติไว้แล้ว
พึงสมาทานประพฤติ ในสิกขาบททั้งหลาย
ตามที่ทรงบัญญัติไว้.